share

IP กันฝุ่น กันน้ำ คืออะไร

Last updated: 28 Aug 2023
42 Views
IP กันฝุ่น กันน้ำ คืออะไร

IP หรือชื่อเต็มว่า "International Protection Standard" ตามมาตรฐาน IEC 60529 ซึ่งจะเป็นค่าแสดงระดับการป้องกันของกล่อง แผงไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้านั่นเอง โดยที่ค่า IP นั้นจะแสดงด้วยตัวเลข 2 หลัก คือ IPxx โดยที่ตัวเลขหลักแรกจะหมายถึงการป้องกันจากของแข็ง ตัวเลขตั้งแต่ 0-6 และส่วนตัวเลขหลักที่ 2 จะหมายถึงการป้องกันจากของเหลว ตัวเลขตั้งแต่ 0-8 มาดูกันว่า หมายเลขแต่ละตัวมีความหมาย อย่างไรบ้าง


I ตัวเลขหลักแรก: การป้องกันอนุภาคจากของแข็ง ซึ่งมีด้วยกัน 7 ระดับ คือ 0 – 6

ระดับรายละเอียด
0ไม่สามารถป้องกันใดๆ ได้เลย
1สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 50 มิลลิเมตร ขึ้นไป เข้ามาในอุปกรณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย
2สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 12.5 มิลลิเมตร ขึ้นไป เข้ามาในอุปกรณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น นิ้วมือหรือเครื่องมือที่มีขนาดใกล้เคียง
3สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 2.5 มิลลิเมตร ขึ้นไป เข้ามาในอุปกรณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น ไขควงหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใกล้เคียง
4สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่เกิน 1 มิลลิเมตร เข้ามาในอุปกรณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น สายไฟ เส้นลวด แมลงต่างๆ หรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใกล้เคียง
5สามารถกันฝุ่นได้ระดับหนึ่ง เป็นฝุ่นขนาดเล็กน้อยเล็ดลอดเข้าไปอุปกรณ์ โดยฝุ่นนั้นต้องไม่มีผลต่อการทำงานของอุปกรณ์
6สามารถป้องกันฝุ่นได้ 100%



บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy